Công bố quyết định và ra mắt ban chỉ đạo về kiểm soát và bán thuốc kê đơn

(CDC Hà Nam)

    Thực hiện Kế hoạch số 790/KH-UBND ngày 03/4/2018 của Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Nam về việc triển khai thực hiện Đề án tăng cường kiểm soát kê đơn thuốc và bán thuốc kê đơn giai đoạn 2018 – 2020 tỉnh Hà Nam, chiều ngày 27/7/2018 Sở Y tế đã tổ chức Hội nghị công bố Quyết định thành lập Ban chỉ đạo Ngành Y tế và triển khai thực hiện kế hoạch của UBND tỉnh.


Theo đó, mục tiêu của kế hoạch phấn đấu đến năm 2020 sẽ tổ chức kê đơn thuốc đủ nội dung theo quy định của Bộ Y tế đạt 100% đối với cơ sở y tế công lập, bệnh viện tư nhân và đạt 80% đối với cơ sở khám chữa bệnh khác. Bên cạnh đó, việc kê đơn thuốc kháng sinh phải tuân thủ đúng hướng dẫn của Bộ Y tế: đạt 90% đối với cơ sở y tế công lập, bệnh viện tư nhân và đạt 70% đối với cơ sở khám chữa bệnh khác. Đặc biệt, việc bán thuốc kháng sinh phải tuyệt đối theo đơn.
Tại hội nghị, các thành viên cũng đưa ra nhiều ý kiến trong việc triển khai thực hiện kế hoạch của Đề án.  Những khó khăn vướng mắc tập trung vào việc triển khai thực hiện đề án, như chế tài xử lý, công tác thanh kiểm tra, công tác tuyên truyền và trách nhiệm của nhà thuốc, cơ sở thuốc. Đặc biệt là công tác truyền thông khi thói quen người bệnh trong việc sử dụng thuốc, sự dễ dãi của các nhà thuốc trong việc cung cấp thuốc cho người dân. Do vậy, để góp phần vào thành công của Đề án thì công tác tuyên truyền là quan trọng. Sự vào cuộc của các cơ quan truyền trông đại chúng, các hình thức truyền thông cần phải phối hợp và tuyên truyền một cách tích cực để những nhà thuốc nâng cao trách nhiệm, đồng thời giúp người dân hiểu và chuyển đổi thói quen khi sử dụng thuốc.


Tại hội nghị, Sở Y tế cũng đã công bố Quyết định thành lập Ban chỉ đạo và Tổ thư ký Đề án tăng cường kiểm soát kê đơn thuốc và bán thuốc kê đơn giai đoạn 2018 – 2020 tỉnh Hà Nam, đồng thời giao nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên trong Ban chỉ đạo và Tổ thư ký.

                                                                                                                                                     Thanh Hội

Bài viết liên quan

Công đoàn ngành Y tế tổng kết hoạt động công đoàn năm 2021, triển khai nhiệm vụ năm 2022

CDC Hà Nam

Bản tin công tác phòng, chống dịch sáng ngày 21/11/2021

Ngọc Nga

Bản tin công tác phòng, chống dịch tối ngày 28/11/2021

Ngọc Nga

Để lại bình luận