Kiểm tra, giám sát công tác sử dụng vắc xin tại tỉnh Hà Nam

(CDC Hà Nam)

 

 

Vừa qua, Đoàn kiểm tra, giám sát của Cục Y tế dự phòng đã có buổi làm việc với Ngành Y tế tỉnh Hà Nam về việc kiểm tra, giám sát công tác sử dụng vắc xin trên địa bàn tỉnh.

Tại buổi kiểm tra, đoàn đã làm việc với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật. Lãnh đạo Trung tâm đã báo cáo với đoàn tổng quát tình hình tiêm chủng trên địa bàn tỉnh từ đầu năm 2018 đến nay. Hà Nam hiện có 129 điểm tiêm chủng, trong đó có 116 điểm tiêm chủng mở rộng và 13 điểm tiêm chủng dịch vụ. 100% các điểm tiêm chủng đã thực hiện nhập đối tượng lên Hệ thống quản lý thông tin tiêm chủng quốc qia. Hàng tháng, công tác kiểm tra, giám sát các điểm tiêm chủng được Trung tâm phân công và tổ chức thực hiện một cách chi tiết, có bảng đánh giá kiểm tra đối với từng nội dung trong buổi tiêm chủng; cán bộ giám sát cũng thực hiện hỗ trợ, hướng dẫn trực tiếp cho đơn vị được kiểm tra. Qua đó, Trung tâm đã kiến nghị với Đoàn giám sát đầu tư trang thiết bị dây truyền lạnh để bảo quản vắc xin đặc biệt là tuyến huyện, các điểm tiêm chủng viêm gan B sơ sinh, các điểm tiêm chủng vắc xin tiêm chủng mở rộng tại các cơ sở điều trị; xem xét và hỗ trợ kinh phí cho hoạt động tập huấn, giám sát, trả công cho đối tượng tiêm chủng….

Kiểm tra công tác tiêm chủng tuyến cơ sở, tại Trung tâm Y tế huyện Duy Tiên, sau khi nghe báo cáo kết quả thực hiện công tác tiêm chủng 07 tháng đầu năm 2018; tình hình quản lý, bảo quản và phân phối vắc xin trong chương trình Tiêm chủng mở rộng của huyện, Đoàn đã đi kiểm tra kho bảo quản vắc xin, sổ sách theo dõi quá trình nhận và giao vắc xin tại đơn vị. Trong quá trình kiểm tra, đoàn đã ghi nhận những mặt tích cực trong công tác quản lý, bảo quản vắc xin tại kho đơn vị, như có đầy đủ hệ thống tủ lạnh, phích chuyển vắc xin, thiết bị theo dõi nhiệt độ khi vận chuyển… Cùng với đó, việc ghi chép sổ sách, tổ chức tập huấn cho cán bộ y tế làm công tác tiêm chủng ở các xã/thị trấn được Trung tâm tổ chức thực hiện đúng quy định. Việc kiểm tra, giám sát công tác tiêm chủng tại các địa phương trong huyện được chú trọng và triển khai tích cực. Hầu hết các điểm tiêm chủng đều tổ chức tiêm chủng thường xuyên từ 2 đến 3 ngày trong tháng và có phân công, tổ chức thực hiện giám sát, hỗ trợ kịp thời các điểm tiêm chủng về công tác tiêm chủng an toàn; quản lý, sử dụng vắc xin – vật tư tiêm chủng, kỹ năng thực hiện nhập thông tin đối tượng lên Hệ thống quản lý thông tin tiêm chủng quốc qia.

Cũng tại buổi làm việc, Đoàn đã chọn Trạm Y tế xã Đọi Sơn để kiểm tra công tác tiêm chủng tuyến xã. Kết quả cho thấy, Trạm cũng đã có những chuyển biến tích cực trong công tác sử dụng vắc xin, đảm bảo đầy đủ các bước quy định trong tiêm chủng.

Kết luận buổi kiểm tra, đoàn đã đánh giá cao những kết quả đã đạt được trong việc thực hiện công tác tiêm chủng trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh những mặt tích cực đã đạt được, Đoàn kiểm tra cũng chỉ ra một số nội dung cần khắc phục trong quy trình bảo quản vắc xin của từng tuyến. Thông qua việc kiểm tra, giám sát, Đoàn đã hỗ trợ hướng dẫn địa phương khắc phục một số khó khăn, tồn tại để công tác quản lý, bảo quản và sử dụng vắc xin trên địa bàn đạt chất lượng và hiệu quả tốt hơn.

Dưới đây là một số hình ảnh của buổi làm việc:

Ngọc Nga

 

 

 

 

Bài viết liên quan

Cấu trúc của virus SARS-CoV-2 cho biết điều gì về điểm mạnh yếu của nó?

CDC Hà Nam

Ghi nhớ 9 biện pháp mới nhất phòng, chống dịch COVID-19

Ngọc Nga

Hà Nam: Thông báo 02 trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2

admin

Để lại bình luận