Vệ sinh môi trường học đường – vấn đề cần quan tâm

(CDC Hà Nam)

Để môi trường giáo dục có thể làm tốt nhất nhiệm vụ đào tạo thế hệ trẻ tương lai, thì việc đảm bảo vệ sinh môi trường học đường là điều rất quan trọng. Tuy nhiên tình trạng ô nhiễm học đường vẫn luôn là vấn đề vô cùng nhức nhối của xã hội. Vệ sinh môi trường học đường là mối quan tâm của các cấp, các ngành, nhà trường và gia đình.

Thực trạng vấn đề vệ sinh môi trường học đường hiện nay

Những năm qua, mặc dù từ các cấp mẫu giáo đến bậc đại học luôn chú trọng giáo dục ý thức bảo vệ môi trường sống xung quanh của học sinh sinh viên. Thế nhưng tình trạng ô nhiễm vệ sinh môi trường học đường vẫn thường xuyên xảy ra, ảnh hưởng rất lớn đến công tác học tập và giảng dạy của thầy cô và học sinh.

Vấn đề có thấy rõ nhất ở nhiều trường học hiện nay, đặc biệt là ở các vùng nông thôn kém phát triển, vùng sâu, vùng xa và các vùng ngoại thành thành phố lớn, có rất nhiều trường học không đạt chuẩn vẫn còn rất nhiều.

Ngay từ lúc xây dựng, trường học không được quy hoạch tốt, dẫn đến tình trạng bất cập trong sử dụng về sau. Cơ sở vật chất trường học thiếu thốn, nguồn nước sạch không đảm bảo, không có chỗ tập kết và xử lý rác thải… vẫn luôn là vấn đề nan giải của ban giám hiệu các trường.

Đặc biệt, nhà vệ sinh trường học trở thành nỗi ám ảnh của học sinh. Nhiều em không dám sử dụng vì nhà vệ sinh bốc mùi hôi, không sạch sẽ. Các em thường sẽ nhịn đi vệ sinh, lâu dần sẽ ảnh hưởng không tốt đến đường bài tiết.

Nguyên nhân khiến vệ sinh môi trường học đường không đảm bảo

Gây nên thực trạng nhức nhối như vậy nguyên nhân đến từ quá trình xây dựng trường ban đầu không đạt chuẩn cũng như quá trình sử dụng, học tập không giữ được vệ sinh môi trường trường học đảm bảo.

Việc xây dựng trường học ngay từ đầu không đảm bảo quy định

Do hạn chế về mặt bằng, kinh phí khiến cho việc xây dựng trường học ngay từ đầu đã không đảm bảo các quy định về vệ sinh môi trường học đường. Xây dựng trường ở những nơi đông dân cư, không có quy hoạch khiến cho các bất cập về sau như ô nhiễm tiếng ồn, ô nhiễm nguồn nước, không có nơi tập kết và xử lý rác.

Kinh phí hạn chế cũng khiến cho cơ sở vật chất, phòng y tế, các phòng chức năng phục vụ công tác học tập, vui chơi của học sinh không đầy đủ. Những công trình bổ sung về sau không được tính toán kỹ khiến cho tình trạng này càng thêm bất cập.

Ý thức bảo vệ môi trường của học sinh, sinh viên còn kém

Trường học là nơi giáo dục con người ta biết làm điều tốt, điều hay nhưng thực tế vẫn còn không ít học sinh, sinh viên ý thức còn kém. Tình trạng xả rác bừa bãi, bẻ cành, vặt lá, vẽ bậy, vệ sinh không đúng nơi quy định, không giữ gìn vệ sinh chung… của các em vẫn còn rất nhiều, nhất là các cấp nhỏ như mầm non, tiểu học, trung học.

Tổ chức công tác vệ sinh trường học sơ sài

Ngoài các nguyên nhân khách quan đến từ cơ sở vật chất thiếu thốn, chủ quan từ phía học sinh ý thức kém thì vấn đề vệ sinh môi trường trường học không đảm bảo cũnng đến từ việc tổ chức vệ sinh trường học không cẩn thận.

Nhiều trường thường để học sinh làm trực nhật, lao động hoặc có 1 – 2 nhân công làm vệ sinh nhưng điều này không thể đảm bảo môi trường trường học sạch sẽ toàn diện bởi sẽ không có đầy đủ các công cụ, máy móc và nhân lực để làm vệ sinh.

Ngọc Nga (tổng hợp)

 

 

Bài viết liên quan

Dấu hiệu nhận biết khi trẻ bị viêm tiểu phế quản

Ngọc Nga

Thông điệp 5K phòng, chống dịch COVID-19

Mậu Ngọ

Đảm bảo chế độ dinh dưỡng và an toàn thực phẩm cho trẻ mầm non

CDC Hà Nam