Ngành Y tế quyết liệt thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong những ngày nghỉ Tết cổ truyền

(CDC Hà Nam)

Mặc dù đang trong những ngày nghỉ Tết cổ truyền, nhưng công tác phòng, chống dịch lại được Ngành Y tế đặc biệt quan tâm, bởi đây là giai đoạn người dân có sự dịch chuyển từ nhiều tỉnh thành về quê ăn Tết, nên nguy cơ lây lan dịch bệnh rất lớn. Việc điều tra dịch tễ, lấy mẫu xét nghiệm đã được triển khai một cách liên tục, đảm bảo xử lý y tế kịp thời khi phát hiên những người tiếp xúc với các trường hợp F0 theo quy định. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật đã chuẩn bị đầy đủ vật tư, hóa chất, cơ sở vật chất và nhân lực để sẵn sàng triển khai các biện pháp phòng, chống dịch. Tính đến 12 giờ trưa ngày 11/02/2021 (tức 30 Tết), Trung tâm Kiểm soát bệnh tật đã lấy 5.644 mẫu xét nghiệm, trong đó có 3.141 mẫu xét nghiệm thực hiện tại Trung tâm. 23 mẫu/08 bệnh nhân có kết quả dương tính. Tổng số người cách ly cộng dồn là 12.998 người, có 8.616 người đã hoàn thành cách ly, đang thực hiện cách ly là 4.382 người.

Về tình hình giám sát, quản lý người có tiền sử về từ Quảng Ninh, Hải Dương và các địa phương đang có dịch COVID-19: Đã sàng lọc, quản lý, cách ly y tế, hướng dẫn cách ly tại nhà và nơi lưu trú, theo dõi sức khỏe 4.210 trường hợp. Trong đó, số trường hợp tiếp xúc gần (F1) với bệnh nhân đã được quản lý, cách ly tại cơ sở y tế: 09 trường hợp (Thanh Liêm: 01, Duy Tiên: 05, Lý Nhân: 01, Bình Lục: 01 và Phủ Lý: 01). Hiện các trường hợp huyện Thanh Liêm, Duy Tiên và Lý Nhân có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính lần 2; các trường hợp ở Bình Lục và TP. Phủ Lý có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính lần 1. 100 trường hợp F2 đã được quản lý và theo dõi sức khỏe, cách ly y tế tại nhà. Đã lấy 308 mẫu mẫu xét nghiệm thì tất cả 308 mẫu đều có kết quả âm tính.

Song song với các hoạt động trên, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 Ngành Y tế đã chỉ đạo Bệnh viện Đa khoa tỉnh và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thực hiện cho ra viện với bệnh nhân 1522 người, bàn giao về địa phương tiếp tục theo dõi sức khỏe. Phối hợp tích cực với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 thành phố Phủ Lý và huyện Bình Lục tiếp tục điều tra, truy vết các trường hợp có tiếp xúc gần (F1, F2, F3) với bệnh nhân COVID-19 số 2027, 2026. Mặt khác, Sở Y tế cũng chú trọng phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh theo dõi sức khỏe các chuyên gia, thân nhân chuyên gia và công dân đang cách ly tại Tòa nhà Tiến Lộc. Các đơn vị trong Ngành Y tế phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan cùng cấp điều tra, truy vết, lấy mẫu xét nghiệm, hướng dẫn cách ly y tế các trường hợp có tiền sử tiếp xúc gần với ca bệnh tại Chí Linh (tỉnh Hải Dương) và Sân bay Vân Đồn (tỉnh Quảng Ninh) và các địa phương khác; tăng cường giám sát và theo dõi sức khỏe các trường hợp hết thời gian cách ly y tế tập trung về địa phương, cơ quan, đơn vị trên địa bàn toàn tỉnh; điều tra dịch tễ các trường hợp nghi ngờ nhiễm COVID-19 tại cộng đồng và tại các cơ sở điều trị.

Để thực hiện tốt các hoạt động phòng, chống dịch COVID-19, thời gian tới Ban chỉ đạo Ngành Y tế sẽ tiếp tục bám sát chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế, UBND tỉnh, BCĐ phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh để lãnh đạo, triển khai kịp thời công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn. Triển khai quyết liệt, đồng bộ từ tỉnh đến cơ sở, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân, kịp thời đề ra các giải pháp phù hợp với diễn biến dịch COVID-19. Các hoạt động truyền thông về diễn biến và các biện pháp phòng chống dịch được đẩy mạnh để người dân tự giác, nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch (5K): khẩu trang, khử khuẩn, khoảng cách, không tụ tập đông người và khai báo y tế. Bên cạnh đó, chú trọng kiểm tra, giám sát, chấn chỉnh việc thực hiện các quy trình đón tiếp và cách ly y tế đối với các chuyên gia, người thân nhập cảnh vào tỉnh và công dân về nước. Đồng thời các đơn vị y tế các tuyến tiếp tục thực hiện tốt điều tra dịch tễ, phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ, tiến hành lấy mẫu, chẩn đoán, thực hiện cách ly y tế đúng và kịp thời để xử lý ổ dịch sớm tránh lan rộng và bùng pháp dịch. Đồng thời chuẩn bị đầy đủ vật tư, hóa chất, cơ sở vật chất và nhân lực để sẵn sàng triển khai các biện pháp phòng, chống dịch kịp thời.

Thanh Huyền tổng hợp

Bài viết liên quan

Gia tăng bệnh sởi trên thế giới ngay từ đầu năm 2019

CDC Hà Nam

Hội thảo triển khai chương trình can thiệp câu lạc bộ 1.000 ngày đầu đời

CDC Hà Nam

Chế độ ăn đặc biệt cho người béo phì

CDC Hà Nam

Để lại bình luận