Sức khỏe tâm thần học sinh tại trường học

(CDC Hà Nam)

Sức khoẻ tâm thần học đường đến nay đã được cải thiện đáng kể, song  vẫn là chủ đề mới, sự quan tâm mới chỉ là bước đầu. Có như vậy mới trồng được một thế hệ khoẻ về thể chất, mạnh về tinh thần, giỏi về chuyên môn, vững về nhân cách, có sức sáng tạo, kế tục sự nghiệp xây dựng đất nước phát triển đi lên.

Tại trường học mọi trẻ em có quyền hưởng chăm sóc y tế toàn diện trong đó sức khoẻ tâm thần của các em cần được coi trọng như sức khoẻ thể chất. Nhưng giải pháp để có thể thực hiện được mục tiêu đó là gì? Một trong các nguyên tắc chủ yếu là: Nâng cao nhận thức cho cha mẹ, giáo viên, các lãnh đạo ngành giáo dục và y tế để có một mối liên kết vững chắc cùng nhau mang lại lợi ích sức khoẻ tâm thần cho thế hệ tương lai của đất nước trên bước đường đi lên của thời đại tri thức và trí tuệ.

Trong khi hiện nay đang có những sự hợp tác tích cực hướng tới lợi ích cho mọi trẻ em, thì chăm sóc sức khoẻ tâm thần học đường cần rất nhiều nỗ lực của các nhà chức trách trước khi các chính sách chiến lược được thể chế hoá.

Hệ thống trường học luôn phải đương đầu với các đối tượng học sinh có vấn đề về sức khoẻ tâm thần: những học sinh học kém, học sinh cá biệt thường gây nhiều rắc rối do những phản ứng khác nhau cho giáo viên và gia đình mà chủ yếu là do mức độ nhận thức của giáo viên, gia đình và cộng đồng còn hạn chế. Bởi vì, mỗi ngành mỗi chuyên khoa dù nhiều ít đều có tính đặc thù, khoa tâm thần học lại mang những nét khác biệt rất riêng với các chuyên khoa khác mà không phải ai cũng sẵn sàng tìm hiểu. Song, dù muộn còn hơn không, ngay từ bây giờ, vì lợi ích bảo vệ sức khoẻ cho chính chúng ta và con em chúng ta, hàng rào định kiến phải được phá bỏ. Các vấn đề sức khoẻ tâm thần cần được nhận biết sớm ngay từ khi có nguy cơ.

Thực tế cho thấy, trong nhà trường luôn luôn có một tỉ lệ học sinh có vấn đề về sức khoẻ tâm lý tâm thần. Tri thức là sức mạnh. Quan tâm đến sức khoẻ tâm thần học sinh trường học không chỉ là quan tâm đến chăm sóc sức khoẻ toàn diện mà còn là khơi dậy tiềm năng sức khoẻ của tinh thần, trí tuệ và không nằm ngoài sự nghiệp vun trồng nguồn lực tri thức cho tương lai.

Việt nam đang trong giai đoạn phát triển công nghiệp hoá, hiện đại hoá, đô thị hoá, tiết tấu cuộc sống theo đó tăng nhanh, đồng nghĩa với việc áp lực công việc nặng nề hơn cho mọi đối tượng. Rõ ràng là, trẻ em vô tình đã bị đẩy vào những tình huống buộc phải tự lập cũng như phải đối mặt với quá nhiều tác động có hại do mặt trái của nền kinh tế thị trường, trong khi các em không có cơ hội được trang bị đủ những kiến thức cần thiết về tâm lý.

Nhận thức rõ tầm quan trọng của chăm sóc sức khoẻ tâm thần học sinh trường học. Nâng cao sức khoẻ tâm thần cho học sinh tại trường học tìm ra những yếu tố nguy cơ để phòng ngừa, đề ra biện pháp can thiệp sớm, đồng thời nâng cao nhận thức của giáo viên, phụ huynh và trách nhiệm của mỗi người trong việc nuôi dạy và chăm sóc các em, giúp các em phát triển toàn diện cả về thể lực và  trí tuệ.

Thanh Huyền (tổng hợp)

 

 

Bài viết liên quan

CẬP NHẬT TÌNH HÌNH DỊCH BỆNH VIÊM ĐƯỜNG HÔ HẤP DO CHỦNG MỚI CỦA VI RÚT nCoV ĐẾN 07 Giờ 00, ngày 05/02/2020

CDC Hà Nam

10 mẫu bệnh phẩm thực hiện ngày 16/12/2020 âm tính với SARS-CoV-2.

Ngọc Nga

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại khu phong tỏa thôn Lê Lợi, xã Phù Vân

Ngọc Nga