Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hà Nam điều tra, giám sát và triển khai một số biện pháp dự phòng các trường hợp mắc Ho gà

(CDC Hà Nam)

Qua thông tin của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Nam, tại khoa Sơ sinh ghi nhận 03 trường hợp mắc bệnh Ho gà; trong đó 02 trường hợp ở thành phố Phủ Lý, là chị em sinh đôi, ở thôn Phù Lão, xã Kim Bình và trường hợp còn lại ở thôn Phú Gia, xã Thanh Nguyên, huyện Thanh Liêm. Tất cả các trường hợp trên đều là trẻ nhỏ chưa đến tuổi tiêm vắc xin phòng bệnh Ho gà. Kết quả theo dõi giám sát ngày 08/8/2024 cho thấy, các bệnh nhân còn ho, không sốt; 02 bệnh nhân đang được theo dõi, điều trị và cách ly y tế tại khoa Sơ sinh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Nam, 01 bệnh nhân đang điều trị tại khoa Cấp cứu, Bệnh viện Nhi Trung ương.

Để chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống bệnh Ho gà, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật đã hướng dẫn, đôn đốc các đơn vị/địa phương tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh, đặc biệt các bệnh lây truyền qua đường hô hấp: Ho gà, Sởi/Rubella…; Thực hiện rà soát, tổ chức tiêm vét các vắc xin phòng bệnh cho các đối tượng trong độ tuổi tiêm chủng nhưng chưa được tiêm chủng. Phối hợp với Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Trung tâm Y tế thành phố Phủ Lý, Trung tâm Y tế huyện Thanh Liêm: Điều tra, giám sát các trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân. Đồng thời hướng dẫn khoa Sơ sinh, khoa Sản phụ, khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn của Bệnh viện Đa khoa tỉnh thực hiện các biện pháp khử khuẩn bề mặt buồng bệnh, môi trường xung quanh của khoa Sản phụ và khoa Sơ sinh (sử dụng khăn ướt có nước sát khuẩn để lau/rửa các bề mặt thường xuyên tiếp xúc như tay nắm cửa, giường bệnh, sàn nhà, đảm bảo thông thoáng buồng bệnh…). Đặc biệt, chỉ đạo các Trung tâm Y tế: huyện Thanh Liêm và thành phố Phủ Lý thực hiện điều tra giám sát, theo dõi và hướng dẫn phòng tránh bệnh Ho gà đối với người tiếp xúc gần với bệnh nhân và các trường hợp có biểu hiện sốt, ho tại cộng đồng, tại các cơ sở y tế. Thông báo cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật để phối hợp thực hiện các biện pháp phòng chống dịch (nếu cần thiết). Cập nhật, theo dõi tình hình dịch bệnh và báo cáo theo quy định.

Bên cạnh các hoạt động phòng, chống dịch bệnh Ho gà đã triển khai, thời gian tới, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tiếp tục phối hợp với Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Trung tâm Y tế các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị liên quan tăng cường giám sát, thực hiện các biện pháp phòng, chống bệnh dịch Ho gà trên địa bàn theo quy định. Tiếp tục chỉ đạo và hướng dẫn các đơn vị/địa phương thực hiện rà soát, tổ chức triển khai tiêm vét, tiêm bù, tiêm bổ sung các đối tượng trong độ tuổi tiêm chủng phòng bệnh Ho gà nhưng chưa được tiêm chủng. Đồng thời phối hợp với các cơ truyền thông tăng cường truyền thông về tình hình mắc dịch bệnh Ho gà và một số biện pháp người dân có thể chủ động thực hiện phòng tránh. Tiếp tục theo dõi và tổng hợp báo cáo theo quy định diễn biến tình hình dịch Ho gà trên địa bàn cả nước, tại tỉnh và các hoạt động đã triển khai.

Ngọc Nga

Bài viết liên quan

WHO, FAO cam kết tiếp tục hỗ trợ Việt Nam phòng chống kháng thuốc

CDC Hà Nam

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật: Tập huấnThông tư 41/2018/TT-BYT và bảo vệ, sử dụng nước sạch năm 2020

Ngọc Nga

Nguy cơ tử vong do COVID-19 tăng 14 lần nếu không tiêm vaccine

Ngọc Nga