12 thực phẩm không thể bỏ qua nếu bạn muốn sống lâu hơn

(CDC Hà Nam)

Để sống lâu hơn và khỏe mạnh hơn, chế độ ăn uống đóng một vai trò quan trọng…. Ăn thực phẩm tươi, có nguồn gốc tự nhiên, đặc biệt là trái cây và rau quả giàu chất dinh dưỡng sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, có thể giúp tăng cường hệ miễn dịch và chống lại bệnh tật.

 

Chế độ ăn cũng có thể giúp tăng tuổi thọ?

Những người ăn nhiều trái cây, rau, hạt, quả hạch và chất béo lành mạnh từ ô liu và dầu ô liu cho thấy sự tăng trưởng telomere nhiều nhất.

Bật mí chế độ ăn giúp bạn sống lâu hơn

Bạn không thể bỏ qua 12 loại thực phẩm dưới đây nếu muốn sống lâu hơn. Hãy cùng khám phá bí mật này:

Quả hạch: Quả hạch chứa nhiều chất xơ, protein, chất béo lành mạnh, chất chống oxy hóa và khoáng chất có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim, bệnh phổi và ung thư. Ăn các loại hạt cũng có thể giúp ngăn ngừa tăng cân vì hàm lượng chất xơ, protein và chất béo giúp bạn no lâu hơn, ít có cảm giác thèm ăn.

Đậu hạt: Hạt đậu không chỉ ngon miệng, dễ ăn, mà còn là nguồn cung cấp chất xơ tuyệt vời, chứa chất dinh dưỡng trên mỗi gam nhiều hơn bất kỳ loại thực phẩm nào khác và hầu như không chứa chất béo.

Ngũ cốc nguyên hạt: Ngũ cốc được coi là nguyên hạt khi chúng bao gồm mầm (chứa nhiều vitamin, khoáng chất và chất béo lành mạnh), cám (chất xơ, protein, vitamin B và hóa chất thực vật) và nội nhũ (protein và tinh bột, cùng với nhiều vitamin và khoáng chất). Những người ăn ngũ cốc nguyên hạt thay vì tinh bột trắng tinh chế có nguy cơ tử vong sớm thấp hơn.

Đậu phụ: Đậu phụ là một nguồn cung cấp protein, sắt và canxi dồi dào, giàu các hợp chất chống oxy hóa lành mạnh, ngăn ngừa sự mất cân bằng giữa các gốc tự do và chất chống oxy hóa trong cơ thể.

Rong biển: Rong biển chứa một lượng lớn vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa. Có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon miệng.

Mướp đắng: Mướp đắng chứa rất ít calo, đặc biệt giàu chất xơ hòa tan cũng như vitamin C và vitamin A, hai loại vitamin quan trọng giúp tăng cường sức đề kháng, phòng chống bệnh tật.

Khoai lang: Khoai lang là một loại tinh bột có chỉ số đường huyết thấp, thường được đưa vào thực đơn vì chứa nhiều chất xơ hòa tan, vitamin, kali và magiê, có thể giúp điều chỉnh huyết áp.

Nấm: Nấm có hàm lượng calo thấp, trong khi đó, lại chứa nhiều chất xơ và các chất dinh dưỡng đa lượng khác, có tác dụng chống viêm trên cơ thể, có thể giúp ngăn ngừa tổn thương tế bào và làm chậm sự phát triển của tế bào ung thư.

Cây ngưu bàng: Cây ngưu bàng có chứa inulin, là một loại chất xơ giúp thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn lành mạnh trong đường ruột của bạn, làm giảm tình trạng táo bón, cho hệ tiêu hóa khỏe mạnh.

Thì là: Cây thì là chứa nhiều hợp chất hóa thực vật có khả năng chống oxy hóa và chống viêm, cũng như chất xơ, kali và magiê.

Củ nghệ: Củ nghệ là một loại siêu gia vị có cả đặc tính chống oxy hóa và chống viêm, có thể đặc biệt hữu ích trong việc chống lại chứng viêm mạn tính.

Ớt cay: Ớt cay có chứa capsaicin, không chỉ mang lại vị cay mà còn có lợi cho sức khỏe như giảm thiểu nguy cơ mắc một số loại ung thư. Capsaicin cũng có tác dụng giảm đau, làm dịu các dây thần kinh, cơ và khớp bị đau.

Thanh Huyền (tổng hợp)

 

Bài viết liên quan

NHỮNG VIỆC NGƯỜI DÂN PHẢI THỰC HIỆN NẾU ĐÃ ĐẾN BỆNH VIỆN BẠCH MAI TỪ 12/3/2020.

CDC Hà Nam

9 thực phẩm hàng đầu tốt cho mắt

admin

Khô mũi có phải là triệu chứng của COVID-19?

Ngọc Nga

Để lại bình luận