7 loại thực phẩm bảo vệ da chống lão hóa

(CDC Hà Nam)

Một số loại thực phẩm giàu chất chống oxy hóa và đặc tính chống viêm có thể giúp bảo vệ da và làm chậm quá trình lão hóa.

Chế độ ăn uống có thể là một phần của thói quen chăm sóc da chống lão hóa của bạn. Thực phẩm giàu chất chống oxy hóa và đặc tính chống viêm có thể làm chậm quá trình lão hóa trên da. Khi bạn đang nghĩ về cách ăn uống để có làn da khỏe mạnh hoặc trẻ trung hơn, đó chắc chắn là một quá trình lâu dài.

Không bao giờ là quá muộn để bắt đầu thay đổi chế độ ăn uống của bạn, ngay cả khi collagen, loại protein giúp mang lại độ đàn hồi cho da, bị tổn thương vĩnh viễn. Mất collagen có thể xảy ra do lão hóa, tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, hút thuốc hoặc ô nhiễm. Trong khi đó, nhiều yếu tố khác nhau như di truyền, giấc ngủ và lượng nước uống đều có thể ảnh hưởng đến làn da, nhưng thực phẩm bạn ăn cũng có thể tạo ra sự khác biệt. Một chế độ ăn uống lành mạnh tổng thể có thể giúp tạo ra sự khác biệt trong cách chúng ta già đi.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, không có một chế độ ăn kiêng chống lão hóa tiêu chuẩn hay một phương thuốc thần kỳ nào cho tình trạng lão hóa da, nhưng dưới đây là 7 loại thực phẩm có thể bảo vệ làn da của bạn.

  1. Quả bơ giúp chống lão hóa

Bơ được tìm thấy trong các sản phẩm làm đẹp như kem dưỡng mắt, mặt nạ giấy và các sản phẩm chăm sóc da khác, được quảng cáo khả năng dưỡng ẩm cho da.

Những phụ nữ ăn bơ hàng ngày trong 8 tuần đã tăng cường độ đàn hồi và độ săn chắc của da. Các nhà nghiên cứu cho rằng, thực phẩm giàu chất béo không bão hòa đơn và chất carotenoid chống oxy hóa có thể thúc đẩy làn da trẻ trung hơn.

Carotenoid là sắc tố tự nhiên được tìm thấy trong nhiều loại trái cây, rau và nấm, đồng thời chúng cũng có chức năng như chất chống oxy hóa, có thể giảm thiểu thiệt hại do các gốc tự do và stress oxy hóa gây ra.

  1. Cà chua

Cà chua chứa nhiều vitamin C và chất chống oxy hóa có lợi cho da. Ăn cà chua có thể giúp mang lại làn da tươi trẻ.

  1. Quả mọng

Quả mọng được biết là có lợi cho sức khỏe tim mạch, giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư, nhưng chúng có thể hỗ trợ bảo vệ làn da của bạn.

Dâu tây, việt quất, mâm xôi có chứa chất chống oxy hóa mà các nghiên cứu sơ bộ cho thấy có thể ngăn ngừa tổn thương da, giúp bảo vệ làn da khỏi tác hại của tia cực tím và các chất ô nhiễm.

Nghiên cứu về cách thực phẩm giàu chất chống oxy hóa có thể bảo vệ da khỏi tia UV còn hạn chế, nhưng một số nhà khoa học đưa ra giả thuyết rằng chất chống oxy hóa tự nhiên có thể giúp giảm tác hại của việc tiếp xúc với tia cực tím và bảo vệ da khỏi lão hóa do ánh nắng.

  1. Sô cô la đen

Sô cô la đen chứa chất chống oxy hóa có thể bảo vệ khỏi tác hại của tia UV và thúc đẩy lưu lượng máu trong da. Nếu bạn muốn kết hợp điều này vào thói quen chống lão hóa của mình, hãy tìm loại sô cô la đen có ít nhất 70% để có được tác dụng chống oxy hóa cao nhất.

Sô cô la sữa không mang lại lợi ích tương tự và hàm lượng đường cao thậm chí có thể gây hại cho làn da của bạn. Thực phẩm có hàm lượng đường cao thực sự có thể góp phần gây ra các dấu hiệu lão hóa như đường nhăn và nếp nhăn.

  1. Trà xanh

Trà xanh rất giàu polyphenol, có thể ngăn ngừa tổn thương tế bào. Epigallocatechin-3-gallate (EGCG), hợp chất polyphenolic có nhiều nhất trong trà xanh, đã được chứng minh là có tác dụng giảm viêm da và chống lại vi khuẩn gây mụn, chống lão hóa…

  1. Cá béo

Cá hồi, cá mòi và các loại hải sản khác chứa nhiều axit béo omega -3, có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Chúng cũng là nguồn cung cấp protein tuyệt vời, giúp giảm bớt các dấu hiệu lão hóa.

Mất khối lượng cơ là điều bình thường trong quá trình lão hóa, đặc biệt là khi một người không tiêu thụ đủ chất đạm trong chế độ ăn uống của mình. Do đó, việc tiêu thụ đủ protein nạc rất quan trọng khi bạn già đi.

  1. Hạnh nhân

Hạnh nhân là một trong những thực phẩm chống lão hóa, là nguồn cung cấp chất béo và chất xơ lành mạnh. Có thể sử dụng loại hạt này một cách linh hoạt như kết hợp trong sinh tố, như một món ăn nhẹ khi di chuyển hoặc kết làm tăng hương vị của món ăn…

Nhìn chung, thực phẩm giàu chất chống oxy hóa và đặc tính chống viêm sẽ bảo vệ làn da của bạn khỏi tác hại của quá trình oxy hóa một cách tốt nhất, nhưng điều quan trọng là phải tập trung vào việc ăn thực phẩm nguyên chất và duy trì chế độ ăn uống cân bằng.

Đinh Hạnh tổng hợp

Bài viết liên quan

Bản tin dịch COVID-19 trong 24h qua: Chỉ còn 22 người đang điều trị COVID-19, tiếp tục quản lý chặt người nhập cảnh và cách ly tổ bay

Ngọc Nga

25 mẫu bệnh phẩm thực hiện ngày 01 và 03/01/2021 âm tính với SARS-CoV-2.

Ngọc Nga

Hà Nam: 08 mẫu xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 thực hiện ngày 22/09/2020 đều có kết quả hiện tại âm tính

Ngọc Nga