Trung tâm Kiểm soát bệnh tật kiểm tra, giám sát, hướng dẫn công tác phòng, chống dịch bệnh, vệ sinh môi trường, phòng tránh tại nạn thương tích trong và sau mưa bão, ngập úng

(CDC Hà Nam)

Cơn bão số 3 đi qua đã khiến nhiều nơi trong tỉnh bị ngập úng cục bộ ở một số địa phương do mưa lớn và nước từ thượng nguồn chảy về các sông trên địa bàn tỉnh , làm gia tăng nguy cơ gây ô nhiễm môi trường và bùng phát dịch bệnh, người dân có thể gặp một số tai nạn thương tích (điện giật, đuối nước, rắn cắn, côn trùng đốt…). Trước thực trạng đó, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật đã chủ động kịp thời triển khai và hướng dẫn một số biện pháp phòng, chống dịch bệnh, xử lý môi trường, phòng tránh tai nạn thương tích trong và sau mưa bão, ngập úng.

Đoàn công tác của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật do đồng chí Vũ Kim, Giám đốc Trung tâm làm trưởng đoàn đã đi kiểm tra giám sát, hướng dẫn công tác phòng, chống dịch bệnh, vệ sinh môi trường, phòng tránh tại nạn thương tích trong và sau mưa bão, ngập úng tại huyện Kim Bảng.

Để chủ động một số biện pháp nói trên và sẵn sàng nguồn lực đáp ứng với các tình huống dịch bệnh có thể xảy ra, đảm bảo nguồn nước và môi trường an toàn sau bão nhằm ngăn ngừa, hướng dẫn người dân biết một số biện pháp phòng tránh tại nạn thương tích hạn chế các hậu quả đối với sức khỏe con người. Các đơn vị y tế trong tỉnh được yêu cầu xây dựng phương án đảm bảo nhân lực, dự trữ và cung cấp đủ thuốc, hóa chất, trang thiết bị, vật tư y tế để triển khai vệ sinh môi trường, xử lý nước sinh hoạt, phòng, chống dịch bệnh ứng phó với các tình huống mưa úng, ngập lụt. Đồng thời hướng dẫn, hỗ trợ cán bộ y tế tuyến dưới, người dân chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường, xử lý nguồn  nước sinh hoạt, phòng tránh một số tại nạn thươngng tích theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Theo đó, ngày 14/9/2024, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật đã thành lập 3 Đoàn công tác đi kiểm tra, giám sát công tác chủ động khắc khục sự cố môi trường, phòng chống dịch bệnh, đảm bảo nước sạch và quản lý chất thải sau bão số 3 và ngập úng sau bão tại một số xã, phường, thị trấn bị ảnh hưởng của ngập lụt tại các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh.

Đoàn công tác của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật do đồng chí Vũ Kim, Giám đốc Trung tâm làm trưởng đoàn đã đi kiểm tra giám sát, hướng dẫn công tác phòng, chống dịch bệnh, vệ sinh môi trường, phòng tránh tại nạn thương tích trong và sau mưa bão, ngập úng tại Nhà máy nước sạch Mộc Nam trên địa bàn thị xã Duy Tiên

Đoàn kiểm tra số 01 do đồng chí Vũ Kim – Giám đốc Trung tâm làm trưởng đoàn đi kiểm tra, giám sát tại huyện Kim Bảng và thị xã Duy Tiên; Đoàn số 02 do đồng chí Phạm Văn Thắng – Phó Giám đốc làm trưởng đoàn đi kiểm tra, giám sát tại các huyện Thanh Liêm, thành phố Phủ Lý. Đoàn số 03 do đồng chí Trần Đắc Tiến – Phó Giám đốc làm trưởng đoàn đi kiểm tra, giám sát tại các huyện Bình Lục và Lý Nhân.Tham gia đoàn công tác của Trung tâm còn có đại diện lãnh đạo và cán bộ các khoa/phòng chuyên môn liên quan.

Theo chân Đoàn công tác số 1 đến kiểm tra, giám sát tại Trạm Y tế xã Thi Sơn huyện Kim Bảng và Trạm Y tế xã Mộc Nam, thị xã Duy Tiên, Đoàn công tác đã nghe báo cáo của lãnh đạo các Trạm Y tế và Trung tâm Y tế, ông Vũ Kim – Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, Trưởng Đoàn công tác đã đánh giá cao tinh thần, sự chủ động của các đơn vị y tế trên địa bàn về công tác phòng, chống dịch bệnh trong thời gian qua; đồng thời đề nghị Trung tâm Y tế và Trạm Y tế chuẩn bị đầy đủ lực lượng, vật tư hóa chất, làm tốt công tác phòng ngừa không để dịch bệnh xảy ra.  Chủ động phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, ban ngành liên quan, chính quyền địa phương tăng cường kiểm tra, giám sát, chỉ đạo, hướng dẫn các hoạt động phòng, chống dịch bệnh, vệ sinh môi trường, xử lý nước sinh hoạt trên địa bàn, phòng tránh tại nạn thương tích.

Sau khi làm việc với các đơn vị y tế, Đoàn công tác đã đi kiểm tra thực tế tại Nhà máy nước sạch Mộc Nam trên địa bàn thị xã Duy Tiên. Hiện tại Nhà máy vẫn hoạt động cung cấp nước sạch phục vụ nhân dân bình thường.

Tại các địa phương các Đoàn công tác đến kiểm tra, giám sát, đến thời điểm này thời tiết đã nắng trở lại, nước đang rút dần, hiện tại chưa có dịch bệnh nào được phát hiện trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, tại một số địa phương, nhiều thôn và Trạm Y tế xã hiện vẫn bị ngập úng nghiêm trọng; Sau khi nước rút, nhiều nơi có thể sẽ để lại một lượng bùn lớn, cộng với rác thải, xác động vật chết gây ô nhiễm môi trường, nguồn nước, tiềm ẩn nguy cơ phát sinh các loại dịch bệnh, các tại nạn thương tích có thể xảy ra đối với người dân vùng ngập úng ảnh hưởng đến sức khoẻ người dân.

Đoàn công tác của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật do đồng chí Phạm Văn Thắng – Phó Giám đốc làm trưởng đoàn đi kiểm tra, giám sát hướng dẫn công tác phòng, chống dịch bệnh, vệ sinh môi trường, phòng tránh tại nạn thương tích trong và sau mưa bão, ngập úng tại Trung tâm Y tế huyện Thanh Liêm.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật đề nghị các địa phương tổ chức giám sát, phát hiện sớm, xử lý triệt để các ổ dịch bệnh truyền nhiễm xảy ra sau mưa úng, ngập lụt, như: Tiêu chảy, tả, lỵ, thương hàn, ngộ độc thực phẩm, đau mắt đỏ, viêm đường hô hấp, nấm kẽ chân, cúm, sốt xuất huyết…. Củng cố và duy trì thường trực các đội cơ động chống dịch hỗ trợ tuyến dưới trong giám sát, xử lý dịch bệnh và các bệnh truyền nhiễm lưu hành trong điều kiện mưa và ngập úng.

Ngoài ra, tăng cường kiểm tra, giám sát chất lượng nước sạch sử dụng cho mục đích sinh hoạt. Cung cấp đủ hóa chất, chế phẩm diệt khuẩn có giấy phép lưu hành còn hiệu lực, còn hạn sử dụng để xử lý nước trong trường hợp khẩn cấp và hướng dẫn các biện pháp xử lý nước trong mưa lũ và ngập lụt. Thực hiện vệ sinh môi trường sau mưa lũ và ngập lụt, theo phương châm nước rút đến đâu làm vệ sinh môi trường đến đó, tổ chức thu gom xử lý xác động vật tránh phát sinh các dịch bệnh truyền nhiễm. Phun hóa chất diệt côn trùng truyền bệnh tại các khu vực có nguy cơ. Đồng thời, tăng cường truyên truyền, hướng dẫn người dân trong khu vực chịu ảnh hưởng của ngập úng về nguy cơ dịch bệnh, biện pháp xử lý môi trường, xử lý nguồn nước, phòng chống dịch bệnh, tai nạn thương tích thường gặp trong mùa mưa và ngập úng theo khuyến cáo của ngành Y tế.

 Mậu Ngọ

Bài viết liên quan

Thế giới đạt bước tiến lịch sử trong việc xóa bỏ chủng virus bại liệt

CDC Hà Nam

Công ty cổ phần Tập đoàn T&T ủng hộ Ngành Y tế phục vụ công tác phòng chống dịch Covid-19

CDC Hà Nam

Hội nghị công bố quyết định Bí thư Đảng ủy Sở Y tế tỉnh Hà Nam

Ngọc Nga