Bí quyết giúp người có bệnh nền bình tâm vượt qua đại dịch

(CDC Hà Nam)

Đại dịch COVID-19 khiến cho tất cả mọi người đều lo lắng. Việc lo lắng qua mức có thể ảnh hưởng nhiều đến bệnh nền tim mạch của người bệnh. Sau đây là lời khuyên của các chuyên gia có thể giúp bạn bình tâm hơn để đối diện với dịch bệnh.

 

Đảm bảo một chế độ dinh dưỡng tốt, điều độ và lành mạnh

Bạn cần ăn để giữ sức khỏe, nhưng ăn uống điều độ cũng cung cấp các vitamin và khoáng chất thiết yếu để chống lại lo âu. Ngũ cốc nguyên hạt, hoa quả và rau tươi sẽ có tác dụng rất tốt cho sức khỏe tinh thần của bạn và giúp làm giảm lo âu. Hạn chế các đồ ngọt như bánh ngọt, bánh quy và chocolate mặc dù nó rất ngon, bởi có sự liên quan xấu giữa các thực phẩm ngọt nói trên với vấn đề lo âu. Không nên lạm dụng rượu bia.

Uống nhiều nước

Bạn cần uống nước đầy đủ hàng ngày. Uống đều đặn, không cần chờ khát. Bên cạnh đó, vào một lúc thuận tiện, bạn có thể tự thưởng thức một cốc trà hay cà phê ở một góc yên tĩnh, bên cửa sổ, trong sân vườn nhà. Việc này sẽ rất hữu ích giúp bạn bình tâm hơn và làm dịu những lo âu.

Tập thể dục đều

Bạn có thể đi dạo bộ nhưng phải giữ khoảng cách với những người xung quanh. Trên thực tế, đi ra ngoài ban ngày sẽ giúp ích cho sức khỏe tinh thần của bạn. Nếu có khu vườn, đi dạo quanh vườn, tập aerobic nhẹ nhàng, nhảy dây, bước lên bước xuống bậc cầu thang theo nhạc… có thể giúp làm giảm lo âu.

Sử dụng các phương cách giao tiếp xã hội trực tuyến

Nếu bạn có sẵn các nền tảng giao tiếp như Facetime, Zalo… hãy thường xuyên giao tiếp với bạn bè và gia đình, hãy thực hiện dù chỉ một lần một ngày với người này người kia để giúp bạn giải tỏa lo âu. Hoặc nếu không thì gọi điện thoại cho họ. Điều này sẽ giúp bạn có các kế hoạch hàng ngày, giúp bạn giữ liên lạc với thế giới. Nghĩ đến người khác, nghe ngóng xem có gì xảy ra với họ không và đề nghị hỗ trợ họ nếu có thể cũng sẽ làm bạn quên đi nỗi lo lắng của mình.

Luôn tạo ra việc để làm

Ghi ra một danh sách những điều bạn có thể làm như lau chùi tủ, dọn phòng, sắp xếp lại tủ quần áo, chăm sóc vườn cây, sửa chữa đồ trong nhà… Bạn không nhất thiết phải làm tất cả mọi việc trong danh sách và không phải làm hết tất cả trong cùng một lúc. Việc lập kế hoạch như vậy sẽ giúp bạn thường xuyên có công việc tiếp theo để giải quyết khi cảm thấy lo lắng. Cảm giác vui vẻ, sung sướng khi đạt được điều gì đó theo kế hoạch đã đề ra là vô cùng quý giá. Làm vườn và các việc nhà khác giúp bạn tránh xa căng thẳng, lo âu, bình tâm.

Hoạt động giải trí

Bạn hãy tăng cường các hoạt động giải trí như nghe nhạc, đọc sách, đan, khâu, vẽ tranh, chơi một nhạc cụ nào đó… Bất kỳ điều gì mà bạn thích nhưng thường không có đủ thời gian để làm. Bất kỳ điều gì giúp bạn giải tỏa khỏi những suy nghĩ tiêu cực hay yêu cầu sự tập trung, đều hữu ích.

Tránh xa khỏi các thông tin tiêu cực

Nghe tin tức, xem thời sự trên ti vi, điện thoại, máy tính xách tay… đều là những cập nhật cần thiết nhưng chỉ nên ít lần trong ngày. Các thông tin cơ bản thời sự trong ngày sẽ không thay đổi nhiều nhưng nghe lặp lại và nhiều lần sẽ dễ gây cảm giác lo âu. Bên cạnh đó, nhiều tin tiêu cực hoặc thông tin giả, tin thất thiệt cũng ảnh hưởng nhiều đến tâm lý, đặc biệt là các thông tin không chính thống hướng dẫn phòng chống bệnh một cách không khoa học có thể gây hại.

Tập hít thở

Bài tập đơn giản này thực sự sẽ hiệu quả chống lại cơn lo âu. Khi cơn lo âu choán lấy tâm trí bạn, khiến bạn không thể làm được việc gì. Hãy ngồi hoặc đứng trong trạng thái thoải mái siết chặt và thả lỏng các cơ bắp để bạn có thể cảm nhận được sự khác biệt giữa trạng thái thoải mái và căng thẳng. Tập trung vào nhịp thở, hít vào sâu, đếm đến 5 sau đó thở ra chậm trong khi đếm dần đến 10. Làm đi làm lại một vài lần, cho đến khi bạn sẽ thấy cơn lo âu dần giảm đi giúp bạn có thể làm được các hoạt động như đã mô tả ở trên. Nếu bạn có thể, tập Yoga hoặc tập thiền giúp bạn hít thở nhịp nhàng và thư thái.

Thanh Huyền (tổng hợp)

Bài viết liên quan

Khám sức khỏe định kỳ: Bao lâu nên khám một lần?

Ngọc Nga

Thử thành công vaccine Covid-19 trên người

CDC Hà Nam

Phòng và phát hiện bệnh sán lợn thế nào?

CDC Hà Nam

Để lại bình luận